Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2015

Startup: Giữ chân nhân tài không chỉ bằng tiền

Share
Thị trường thay đổi làm cho người lao động kỳ vọng hơn. Những công ty khởi sự có lẽ hơn nhiều doanh nghiệp hiện nay, đang chiến đấu để thu hút và giữ nhân tài bằng cách cung cấp cho các nhân viên sự hỗ trợ mà họ tìm kiếm, đặc biệt là trong vấn đề chế độ đãi ngộ.
Một báo cáo hồi tháng 7/2015 của Glassdoor’s cho thấy gần một nửa số người lao động mong đợi được tăng lương trong 12 tháng tiếp theo để bù đắp chị phí sinh hoạt leo thang. 
 
Chế độ đãi ngộ là một phần quan trọng trong cách công ty khởi sự đem lại giá trị cho các nhân viên, nhưng nó chắc chắn không phải là tất cả. 
 
Dưới đây là cách một số công ty, đặc biệt là doanh nghiệp khởi sự, có thể đảm bảo nhân viên của họ được đãi ngộ tốt và cảm thấy hạnh phúc:
 
 
1. Rèn luyện nhân viên về các lựa chọn cổ phiếu
 
Cung cấp  cho nhân viên các lựa chọn cổ phiếu vừa  khuyến khích sự cam kết lại vừa tạo động lực để nhân viên làm việc hiệu quả. Họ thực sự có cổ phần trong công ty. Nhưng, nếu người lao động không hiểu cách hoạt động của cổ phiếu hoặc những lựa chọn có sẵn, họ sẽ không thấy các giá trị trong đó.
 
Hãy giúp nhân viên hiểu được những gì họ đang được hưởng và mối liên quan của nó đến thị trường. Ví dụ, giải thích sự khác biệt giữa các cổ phiếu phổ thông và cổ phiếu ưu đãi. Nhưng quan trọng nhất là đưa việc lựa chọn cổ phiếu vào các cuộc thảo luận của công ty và ý nghĩa của nó đối với người lao động hiện nay.
 
2. Cung cấp các lợi ích có giá trị
 
Lợi ích là một cách quan trọng để tăng giá trị chế độ đãi ngộ của một nhân viên. Trong thực tế, lợi ích đã được đánh giá là một khía cạnh hàng đầu của sự hài lòng công việc của hơn một nửa số người lao động từ năm 2002, theo báo cáo năm 2014 của SHRM .
 
Cung cấp lợi ích cho người lao động  với những kế hoạch lợi ích chi phí thấp và có thể tùy chỉnh.  Ngoài ra, trang bị cho họ những công cụ và nguồn lực cần thiết để hiểu những gì được cung cấp, những việc nằm trong kế hoạch và làm thế nào để ghi danh. Ngoài chăm sóc sức khỏe, hãy xem xét cung cấp lợi ích sức khỏe và chăm sóc sức khỏe nhân viên quan tâm, như thẻ tập gym, hoặc các bữa ăn phục vụ lành mạnh - để đưa gói lợi ích và văn hóa lên một mức cao nhất.
 
3. Làm cho người lao động thấy  được sứ mệnh của công ty
 
Chỉ có tiền thì không đảm bảo nhân viên hạnh phúc. Nhân viên muốn cảm thấy thỏa mãn và được ghi nhận trong công việc họ làm. Họ muốn cảm thấy rằng họ là một phần của cái gì đó lớn hơn bản thân họ, rằng vai trò của họ có tác động trực tiếp đến giấc mơ mà công ty đang xây dựng.
 
Xác định rõ và luôn nhắc nhở nhân viên ghi nhớ những mục tiêu lớn mà doanh nghiệp đang làm việc để đạt được. Điều này cần phải cộng hưởng sâu sắc với các giá trị cá nhân của người lao động. Hãng hàng không Southwest Airlines được ca ngợi rộng rãi khi họ đưa ra  tuyên bố mục đích mới vào tháng Giêng năm 2014: "Chúng tôi tồn tại để kết nối mọi người với những thứ quan trọng trong cuộc sống của họ thông qua các chuyến bay thân thiện, đáng tin cậy, và chi phí thấp".
 
Thật dễ dàng để biết làm thế nào nhân viên có thể gắn với tuyên bố này và làm thế nào công việc của họ thúc đẩy sứ mệnh của công ty phát triển hơn. Họ muốn góp phần kết nối mọi người với những thứ quan trọng trong cuộc sống của họ. Và đối với nhiều người, nó có giá trị như chế độ đãi ngộ mà bạn cung cấp.
 
4. Cung cấp một mức lương cạnh tranh
 
Một người sáng lập doanh nghiệp khởi sự có thể mắc sai lầm  trong việc trả lương nhân viên thấp hơn giá trị thị trường. Các lựa chọn cổ phiếu mang lại giá trị tuyệt vời cho người lao động, nhưng không thể thay thế cho chế độ đãi ngộ mà nhân viên cần mỗi ngày.
 
Không có cách nào khác ngoài việc trả cho người lao động mức lương mà họ xứng đáng đươc hưởng, nhất là khi họ là nhân tài sáng tạo nuôi sống công ty. 
 
Sự cân bằng là đảm bảo các công ty cung cấp giá trị cho người lao động bằng nhiều cách hơn như các lựa chọn cổ phiếu, công việc có ý nghĩa và một công ty có sứ mệnh đáng để cống hiến để chế độ đãi ngộ không phải là điều duy nhất cần cân nhắc. Cuối cùng, các giá trị và văn hóa của một doanh nghiệp khởi sự phải thực sự đáng để tin cậy.
 
(Dịch từ Entrepreneur)
Nguồn: hoclamgiau.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét