Jason Fried,
đồng sáng lập và CEO của công cụ quản lý dự án Basecamp, không muốn
phát triển thành một công ty lớn mạnh trăm triệu đô la. Fried muốn giữ
Basecamp là một công ty nhỏ và thành công trong thời gian dài.
“Bạn không cần phải là Apple, hay Amazone, bạn không cần phải là một doanh nghiệp phát triển nhanh chóng mặt” Fried chia sẻ trong sự kiện hàng năm GrowCo lần thứ 17 tại Nashville, Tennessee, “Bạn
có thể trở thành một công ty tuyệt vời, tạo ra những sản phẩm hữu ích
cho khách hàng, phục vụ họ thật tốt và đối xử với nhân viên thật tốt.
Bạn không cần phải lúc nào cũng nghĩ đến việc hái sao trên trời.”
Fried nhận thấy có rất nhiều startup
thành công, những startup thu được hơn 8 triệu đô la lợi nhuận, nhưng
sau đó, đã tự giết chết chính mình bằng việc cố gắng phát triển thật
nhanh và mong trở thành những công ty 100 triệu đô la. Nhà sáng lập
người Chicago này tin rằng, tốt hơn hết là hãy giữ sự cân bằng, phát
triển từ từ, tạo ra những sản phẩm tốt nhất để phục vụ khách hàng và xây
dựng một nhóm làm việc vui vẻ, được trả thưởng xứng đáng.
“Tôi không muốn theo đuổi tiền bạc và lợi nhuận, văn hóa là điều quan trọng đối với chúng tôi” Fried nói về việc thực hiện kì nghỉ mát mỗi năm cho 42 nhân viên, “chúng tôi không có khả năng để làm việc này với 200 nhân viên.”
Khi Fried và người đồng sự của mình
thành lập 37 Signals vào 15 năm trước, họ có rất nhiều sản phẩm và dịch
vụ khác nhau, bao gồm cả Basecamp. Nhưng rồi, họ nhận ra mình không thể
làm tốt tất cả mọi thử cùng một lúc, vì vậy, họ quyết định đổi tên công
ty thành Basecamp và chỉ tập trung vào một sản phẩm.
“Công ty nhỏ có thể làm những thứ mà
công ty lớn không thể làm được. Ai cũng muốn trở nên lớn mạnh, nhưng
những ông lớn ước là họ có thể nhỏ lại một chút. Tôi muốn mình vẫn ở quy
mô nhỏ.”
Đây là những lời khuyên của Fried về việc điều hành một công ty nhỏ (và thành công):
Tập trung vào một sản phẩm
“Bạn không thể chỉ đưa sản phẩm ra thị trường. Bạn phải duy trì chất lượng và sản phẩm”. Ví dụ, bạn hãy chắn rằng server chạy ổn định. Bạn phải luôn nhận phản hồi khách hàng và đưa ra những bản cập nhật sớm nhất.
“Bạn không thể chỉ đưa sản phẩm ra thị trường và để đó tự chạy. Như vậy là thật không công bằng với khách hàng.”
Tránh các nhà đầu tư, nếu có thể
“Tôi không thích các nhà đầu tư” Fried cũng đã lưu ý thêm rằng, công ty anh ấy chỉ có một nhà đầu tư, và đó là Jeff Bezos,“Tất cả doanh thu của Basecamp là do nỗ lực của chính chúng tôi.”
Lí do của anh ấy là gì? Khi bạn lấy tiền
đầu tư từ bên ngoài, bạn đang nằm trong bảng kế hoạch của người khác.
Bạn cần phải bán, bạn cần phải lên sàn IPO theo kế hoạch. Và một khi bạn
đã bắt đầu nhận vốn đầu tư, bạn sẽ lạm dụng và nó sẽ trở nên nghiện.
Mọi người ít khi chỉ nhận một vòng vốn đầu tư… Nó sẽ trở thành một nứt
vỡ từ bên trong.
Fried không muốn nhận đầu tư và rồi
thóai vốn, anh ấy muốn ở lại cuộc chơi và điều hành công ty theo cách
của mình. Nhưng quan trọng nhất, anh ấy muốn tập trung vào khách hàng “Tôi không xây dựng một thứ để bán. Tôi xây dựng thứ để duy trì nó và hoàn thiện nó tốt hơn.”
Giữ mọi thứ đơn giản
“Tại Basecamp, chúng tôi coi trọng
nền tảng. Tôi muốn tập trung vào nền tảng khi mà mọi người chỉ tập trung
vào những thứ bề mặt.”
Bạn cần làm những thứ mà mọi người thật
sự muốn sử dụng. Mọi người mua thứ gì đó bởi vì họ đang có một vấn đề
cần giải quyết và cần sự giúp đỡ. Bạn có thể giải quyết vấn đề đó không?
Kết
Chiến lược phát triển của Fried là duy trì mức nhỏ, phát triển từ từ và làm một thứ thật tốt.
“Bạn cần tạo một nền tảng đúng đắn.
Sản phẩm vui nhộn sẽ hết thời, sản phẩm hấp dẫn cũng sẽ hết thời, nhưng
sản phẩm hữu ích không bao giờ hết thời.”
Minh Minh/Inc
0 nhận xét:
Đăng nhận xét