Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2010

,

Những chiêu dẫn dụ bán hàng đa cấp chuyên nghiệp

Share
Ngoài các bài học về dẫn dụ khách hàng, phóng viên còn được dạy cả cách dẫn dụ sinh viên làm đại lý cấp dưới.


Như số báo trước phản ánh, phóng viên tiếp tục thâm nhập và trở thành đại lý một sao của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hưng Thời Đại (43-43A Bình Phú, phường 10, quận 6, TP.HCM). Trong thời gian làm đại lý, phóng viên được huấn luyện nhiều chiêu “dẫn dụ” khách hàng.

Xây dựng hình tượng ông chủ

Thông thường, sau khi mua một sản phẩm của công ty bán hàng đa cấp bạn đã có thể trở thành nhân viên bán hàng trong mạng lưới đa cấp của công ty. Nhưng thực tế không đơn giản như vậy. Các công ty đa cấp quản lý người trong mạng lưới khá chặt, muốn tham gia bán hàng thì phải có người bảo lãnh. Và các công ty luôn nhắc mạng lưới không được nói về công ty với người ngoài khi chưa “nhập cuộc”.

Với Công ty Hưng Thời Đại, đại lý phải đảm bảo thủ tục có người bảo trợ bảo lãnh bằng đơn, phải cung cấp ảnh, bản sao chứng minh nhân dân và quan trọng là phải mua hàng. Đừng tưởng làm đại lý bán hàng đa cấp là việc tranh thủ làm thêm. Guồng máy và sự cuốn hút về hoa hồng sẽ xé thời gian của bạn manh mún. Sáng thứ Hai, bạn phải đến công ty học những lớp đào tạo. Những ngày còn lại trong tuần là họp hành, bàn chiến lược phát triển và rong ruổi tìm đối tác tổ chức mạng lưới.

Đồng hồ hiệu Redant được bày bán tại Công ty Hưng Thời Đại. (Ảnh: Huỳnh Lộc)

Sau khi ký hợp đồng tham gia bán hàng với Công ty Hưng Thời Đại, phóng viên đã khuyến dụ ba ông bạn mua ba chiếc đồng hồ và trở thành đại lý một sao. Với thành tích này, phóng viên đã được dự nhiều lớp đào tạo một sao, huấn luyện kỹ năng, huấn luyện đặc biệt do Công ty Hưng Thời Đại tổ chức tại công ty. Những cuộc huấn luyện đó có nhiều chủ đề như “Xã hội Việt Nam đang thay đổi”, “Quan niệm về chữ tốt”, “Nghe lời làm theo”, “Mục tiêu lớn quyết định cuộc đời”, “Tôi không thể thất bại”... Đó là những bài học về phương pháp dẫn dụ khách hàng được đào tạo một cách bài bản, dạy người có thành tích thấp phải biết kính trọng người có thành tích cao. Và mọi người phải luôn tự tạo ra hình ảnh của những ông chủ với vẻ bề ngoài chải chuốt.

Phải “tiêm” tế bào mơ ước...

Một trang ghi chép mở đầu của lớp huấn luyện đặc biệt. Trong bảy phương pháp thành công, phương pháp đầu tiên là lập danh sách khuyến dụ bà con nội, ngoại, bạn bè, đồng nghiệp... mua hàng. (Ảnh: Huỳnh Lộc)

Tại các lớp huấn luyện, Công ty Hưng Thời Đại dạy các đại lý khi phát hiện một khách hàng tiềm năng thì phải tích cực chăm sóc. Thuật ngữ nghề nghiệp của giới bán hàng đa cấp gọi là “chích ngừa”. “Mỗi một đại lý “chích ngừa” thường xuyên để phát triển mạng lưới, phải biết “tiêm” tế bào mơ ước kiếm tiền bằng bán hàng đa cấp vào mọi người mình có quan hệ” - tại một lớp huấn luyện một sao, “sếp” Dũng (gọi theo cách gọi của mọi người ở Công ty Hưng Thời Đại - PV) huấn thị.

Trong một buổi học một sao khác của Công ty Hưng Thời Đại, “sếp” Bảo giảng giải: “Các bạn đã là đại lý một sao, nghĩa là các bạn đã leo lên một bậc thang, tại sao các bạn không tiếp tục leo lên năm bậc thang nữa để trở thành đổng sự (cấp có quyền lợi rất lớn - PV).

Muốn leo lên bậc thang thứ sáu, các bạn phải biết chăm sóc mạng lưới bằng tình cảm, tâm lý và cả tính sát khí. Các bạn có biết mất một móng ngựa có thể mất một quốc gia, mất một OPP (người mới ký hợp đồng - PV) có thể mất cả mạng lưới”.

Cách dẫn dụ sinh viên

Tại một lớp huấn luyện khác, “sếp” Thủy hướng dẫn về bảy bước thành công. Bước một, liệt kê danh sách 250 người là những người thân, bà con nội, ngoại, bạn bè, đồng nghiệp, xã hội, gián tiếp, bạn lạ... Trong kỹ năng hẹn bạn, có ba điều chưa được phép nói là về công ty, sản phẩm và hoa hồng, chỉ được nói ở thời gian, địa điểm thích hợp.

Ở một lớp huấn luyện đặc biệt để bàn chiến lược phát triển mạng lưới trong trường đại học, “sếp” Đoài đề ra sách lược: “Với sinh viên là những người cần tiền nhưng lấy việc học là chính, các bạn phải có phương pháp, lý lẽ thuyết phục. Các bạn phải đồng thanh nói với họ mạng lưới bán hàng đa cấp cũng giống như một trường đại học, học phí là 1,7 triệu đồng, sản phẩm là quà lưu niệm, hoa hồng là học bổng, không cần tốt nghiệp đã có việc làm. Không như ở trường đại học, sau khi tốt nghiệp còn phải chạy đi xin việc”...(Còn nữa)

Đặng Huỳnh Lộc
Theo: Pháp Luật
Kỳ trước  (Còn nữa)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét