Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2010

,

Thâm nhập thế giới bán hàng đa cấp

Share
Chuyện bán hàng đa cấp tưởng “xưa rồi Diễm” nhưng vẫn là miếng ngon hấp dẫn nhiều người. Phóng viên đã bỏ ra nhiều tháng bước vào nghề này và có nhiều phát hiện mới.


Về nguyên lý, bán hàng đa cấp là một hình thức phân phối tiên tiến. Thông qua mạng lưới đa cấp, nhà sản xuất đưa hàng hóa đến người tiêu dùng không qua trung gian. Người bán hàng đa cấp bỏ ra chi phí quảng cáo, tiếp thị và được nhà sản xuất chia sẻ lại lợi nhuận.

Thế nhưng thực tế hình thức này nhiều khi bị biến tướng để đẩy giá sản phẩm lên cao ngất. Chúng tôi đã xâm nhập một công ty bán hàng đa cấp để tìm hiểu về những chiêu thức né thuế của công ty này.

Làm chủ mà không cần góp vốn

Tìm đến Công ty TNHH Sản xuất thương mại Hưng Thời Đại (43-43A Bình Phú, phường 10, quận 6, TP.HCM), phóng viên được phụ nữ tên Tuyết lân la bắt chuyện. Tôi giới thiệu là bộ đội phục viên, làm nghề “cò” đất, do đất đóng băng nên muốn tìm việc khác kiếm thêm. Tuyết là đại lý ba sao của Công ty Hưng Thời Đại, đồng thời là sinh viên năm thứ hai Đại học Ngân hàng TP.HCM niềm nở: “Hay là anh đến chỗ tụi em đi làm cho vui”.

Sau đó, Tuyết nhiều lần hẹn gặp và cùng đồng sự giảng giải cho tôi về bán hàng đa cấp. Nào là người bán hàng đa cấp là những người chủ thực sự mà không cần vốn, vốn là của công ty. Người bán hàng đa cấp là người biết làm chủ bản thân, công việc, làm chủ thời gian. Các sếp công ty đang triển khai kế hoạch kinh doanh thêm cả địa ốc, nhập khẩu ôtô, kinh doanh hàng hải, cao ốc văn phòng. “Chỉ cần bán được hàng là mình được chia lợi nhuận như một người chủ thực sự mà không cần góp vốn” - đồng sự tên Trang giảng giải.

Một thủ lĩnh năm sao đang hô hào, khuyến khích các đại lý nêu gương 28 đổng sự đang hưởng hoa hồng trên 80 triệuđồng/tháng có ảnh trên tấm bảng phía sau. (Ảnh: Huỳnh Lộc)

Lên hàng đổng sự sẽ rủng rỉnh tiền

Những lần sau đó, Trang bắt đầu giảng giải về hệ thống bán hàng đa cấp. Đó là hệ thống tam cấp, kết cấu năm tầng khá rắc rối. Theo Tuyết, tôi chỉ cần bỏ ra 1,7 triệu đồng để mua một sản phẩm đồng hồ hoặc áo lót có hạt nano, có thể điều trị được nhiều chứng bệnh phụ nữ giá 1,8 triệu đồng thì sẽ trở thành nhân viên bán hàng. “Khi đó anh có quyền kinh doanh tất cả sản phẩm của công ty” - Tuyết nói.

Nếu tôi mời thêm được ba người bạn mua hàng thì trở thành đại lý một sao và được hưởng 25% giá trị hàng hóa mà công ty bán ra cho ba người bạn mới của tôi. Một trong ba người bạn của tôi mời ba người khác mua hàng, bạn tôi sẽ lên một sao và tôi lên hai sao, khi đó tôi sẽ được hưởng 30% hoa hồng của giá trị hàng hóa bán ra. Cứ thế, cấp dưới lên sao thì đại lý cũng lên sao, cấp dưới bán hàng có hoa hồng thì cấp trên cũng được.

Tính ra một đại lý ba sao quản lý đến 200 khách hàng được gọi tắt là những OPP với 200 sản phẩm được công ty bán ra, giá thấp nhất 1,7 triệu đồng/sản phẩm, hoa hồng được nhận khoảng 10 triệu đồng. Nếu cấp dưới lên bốn sao thì đại lý cấp trên lên năm sao và được xem là thống lĩnh. Cấp dưới lên năm sao thì đại lý lên hàng đổng sự với quyền lợi lớn, riêng hoa hồng khoảng 80 triệu đồng/tháng cộng với 1% hoa hồng doanh thu toàn quốc và chi phí du lịch cùng với 12% khoản hoa hồng quản lý muôn đời.

Tuyết tâm sự: “Em cũng định nghỉ học, quyết tâm lên hàng đổng sự, có đủ tiền mua một căn nhà bên Phú Mỹ Hưng rồi đi du học”. Trang quay nhìn tôi động viên: “Năng nổ như anh, chậm nhất là sáu tháng sẽ lên hàng đổng sự, hoa hồng không dưới 80 triệu đồng/tháng cùng khoản hoa hồng quản lý muôn đời vài chục triệu đồng mỗi tháng. Khi công ty kinh doanh hàng có giá trị lớn như ôtô, tàu thủy, cao ốc văn phòng, hoa hồng còn nhiều hơn”.

Thực ra tôi đã nhìn thấy bảng tiền thưởng hoa hồng ba sao của Tuyết, tổng số tiền chỉ hơn 1,75 triệu đồng/tháng. Bao gồm tiền thưởng mạng lưới 1,2 triệu đồng, thưởng quản lý muôn đời 350 ngàn đồng, thưởng phụ đạo đồng cấp 200 ngàn đồng nhưng bị trừ hết 175 ngàn đồng thuế thu nhập cá nhân, còn lại chỉ hơn 1,57 triệu đồng.

Mua sản phẩm mới được quyền kinh doanh

Thật khó có thể đột nhập một công ty bán hàng đa cấp kín cổng cao tường nếu bạn không có người bảo trợ. Theo chân Tuyết, tôi đến Công ty Hưng Thời Đại. Tuyết bỏ ra 20 ngàn đồng để thế chấp, nhận một thẻ VIP trao tôi để đưa tôi vào bên trong. Bao trùm lên hội trường khoảng 200 m2 là không khí náo nhiệt của hơn 100 con người. Họ chia nhau từng nhóm và tung hô nhau về thành tích lên sao hay tìm được OPP mới.

Gặp mỗi thủ lĩnh (đại lý năm sao) hay nhân viên cấp cao, Tuyết đều cúi gập người chào trước khi ngẩng lên giới thiệu với tôi. Ngược lại, Tuyết cũng được những đại lý một sao, hai sao cúi gập người chào khi đối diện. Không khí khá ấn tượng và rất trang trọng. Hầu hết trong số họ đều ăn mặc chỉnh tề, áo sơ mi trắng cài cúc tay, áo vest đen ngoài, đầu chải chuốt, giày đen bóng, rất ra dáng những ông chủ, bà chủ.

Đi một vòng, Tuyết gợi ý: “Hay là anh đặt chỗ giữ quyền kinh doanh đi”. Tôi hỏi: “Là sao?”. Tuyết bảo tôi ngại gì mà không bỏ ra 1,7 triệu đồng đặt mua một sản phẩm để được quyền kinh doanh tất cả sản phẩm của công ty. Thấy tôi chần chừ, Tuyết nói: “Từng kinh doanh địa ốc vô bạc trăm triệu, anh ngại gì bỏ ra 1,7 triệu đồng mua một sản phẩm để được quyền kinh doanh với tụi em”. Ngừng một lúc, Tuyết nói: “Người kinh doanh giỏi không phải là người có sẵn vốn nhưng người xoay vốn giỏi thì có ba cách mượn, vay hoặc bán những vật có giá trị”...


Bộ sản phẩm gồm đồng hồ, nhẫn bạc nạm hột đá được Công ty Hưng Thời Đại bán với giá 3,6 triệu đồng. (Ảnh: HL)

Tuyết bỏ dở câu nói, quay sang giới thiệu những sản phẩm đồng hồ, áo lót, máy lọc nước, máy xay sinh tố đa năng đang bày trong tủ kính. Tôi lặng lẽ đưa tay bấm máy ảnh mini cài trên túi áo. Bỗng Tuyết nắm tay tôi bảo: “Đồng hồ anh đang đeo chắc là đắt tiền! Hay là anh đổi đồng hồ đi, lấy đồng hồ công ty xài, đồng thời được quyền kinh doanh các sản phẩm của công ty”. Tôi gật đầu và bỏ ra 500 ngàn đồng để đặt cọc giữ chỗ quyền kinh doanh và nhận lại một phiếu thu in chợ, đóng dấu treo có kèm mã số thuế của Công ty Hưng Thời Đại.

Trở thành đại lý chính thức

Sáng hôm sau, tôi quẳng đồng hồ đang đeo ở góc bàn viết và gọi điện thoại cho Tuyết. Tôi đến Công ty Hưng Thời Đại nộp thêm 1,2 triệu đồng để mua một chiếc đồng hồ và quyền kinh doanh.

Mặc dù bán một sản phẩm giá 1,7 triệu đồng nhưng Công ty Hưng Thời Đại không xuất hóa đơn giá trị gia tăng theo đúng quy định. Thay vào đó, tôi nhận một phiếu thu tiền in chợ ghi giá 1,7 triệu đồng và một phiếu đặt hàng có mã số. Trên phiếu đặt hàng ghi rõ: “Người tiêu dùng phải nhận hàng trong vòng năm ngày kể từ ngày đặt hàng. Nếu sau thời hạn trên mà vẫn chưa nhận hàng, công ty sẽ không chịu trách nhiệm giải quyết bất cứ phát sinh nào” (!?).

Ngay sau đó tôi đã nhận một chiếc đồng hồ hiệu Redant lạ hoắc, mặt số màu xanh nước biển, vỏ kim loại xi trắng. Cuối cùng tôi cũng ký được hợp đồng tham gia bán hàng với Công ty Hưng Thời Đại, có mã số đại lý theo mã số phiếu đặt hàng. Trên hợp đồng tham gia bán hàng có điều khoản ghi: “Sau khi trở thành người kinh doanh của bên A, bên B là một người kinh doanh độc lập, không phải là nhân viên của công ty”.

Với quy định này, những người tham gia bán hàng sẽ không được xem như nhân viên công ty và không được hưởng các quyền lợi của người lao động như đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế... mà Công ty Hưng Thời Đại được các thủ lĩnh giới thiệu có đến hơn 30.000 người bán hàng.

(Còn tiếp)

Sau khi trở thành đại lý bán hàng đa cấp của Công ty Hưng Thời Đại, phóng viên đã tham gia nhiều lớp đào tạo bán hàng do công ty này tổ chức. Nhờ đó phát hiện ra nhiều chiêu thức khuyến dụ chuyên nghiệp để phát triển mạng lưới bán hàng đa cấp.

Theo Pháp Luật

0 nhận xét:

Đăng nhận xét