Thứ Ba, 16 tháng 6, 2009

Vượt Tường Lửa

Share
Ai từng sử dụng Internet "thâm niên" đều biết quá rõ về cái gọi là "bức tường lửa" nhằm ngăn chặn không cho mọi người truy cập vào những trang web nằm trong danh sách không được phép, trong đó có không ít trang web hữu ích cho mọi người trong nhiều lĩnh vực thông tin. Bài viết này không nhằm giải thích về mặt kỹ thuật "bức tường lửa" (firewall) là "bức tường gì" mà chính yếu là nhằm cung cấp cho các Bạn vài phương cách vô cùng hữu hiệu để đi qua "bức tường lửa" ấy.


1/Dễ dàng còn hơn ăn cháo trắng với hột vịt muối. Bạn gõ vào Address bar địa chỉ sau :
http://www.chaoga.com/ Trang web này cung cấp một danh sách cập nhật các trang "trung gian" dẫn Bạn đến website Bạn cần đến mà vì "lý do tế nhị" nào đấy cho nên nó đã bị "bức tường lửa" chặn lại.Trong bản danh sách liệt kê sẽ có địa chỉ nhiều trang web đang còn hiệu lực. Bạn cứ click vào một trong số những trang này. Mặc dù mỗi trang đều có dáng vẻ (giao diện) riêng, không cái nào giống cái nào, nhưng tất cả đều có 1 điểm giống nhau, đó là khung để trống dành cho Bạn nhập (gõ) địa chỉ trang web Bạn cần đến nhưng đã bị "bức tường lửa" chặn lại.

(Chẳng hạn như http://www.talawas.de/, một trang web có giá trị tham khảo và học thuật cao, tập hợp rất nhiều những học giả, trí thức, các nhà hoạt động danh tiếng cả trong và ngoài nước trong nhiều lĩnh vực, có hàng trăm nhà nghiên cứu, nhà hoạt động văn hoá - xã hội nổi tiếng trong nước và đang làm việc cho các Viện nghiên cứu trong nước tham gia vào trang web này. Nhưng nó đã bị "bức tường lửa" chặn lại khoảng gần 1 năm nay).Trong khung này, các Bạn cứ nhập (gõ) vào đầy đủ địa chỉ trang web mà Bạn cần truy cập. Xong rồi thì bấm Go (hoặc Surf, tuỳ theo trang web).

2/Trong trường hợp http://www.chaoga.com/ không hoạt động (điều này rất khó xảy ra, tôi chỉ nói để phòng xa) thì các Bạn cứ truy cập vào một trong vài địa chỉ sau :http://anonymouse.ws/anonwww.htmlhttp://www.proxyweb.net/http://webwarper.net/Sau khi truy cập vào các trang web này Bạn cũng sẽ thấy một khung trắng để nhập (gõ) địa chỉ trang web mà mình muốn truy cập, sau đó cũng bấm Go hoặc Surf.3/ Cách này hấp dẫn hơn và hiệu quả cực kỳ "đáng đồng tiền bát gạo". Đó là dùng một chương trình phần mềm (software) vừa giúp phá "bức tường lửa" vừa tăng tốc lướt web lên rất cao, cao hơn tốc độ bình thường đến không ngờ !

Một trong những chương trình phần mềm "hậu hiện đại" thuộc hàng Number One như thế là Artera Turbo. Với Artera Turbo chúng ta có thể vừa lướt web nhanh như thể đang lật các trang sách vừa vượt qua "bức tường lửa" dễ dàng và nhẹ nhàng êm như ru.Đầu tiên, Bạn vào địa chỉ sau để "chịu khó" download phần mềm Artera Turbo về PC của mình : http://download.artera.com/live/us/try/artera30.exe. Dung lượng : 5,389 KB.Sau khi download, chúng ta bắt đầu tiến hành cài đặt (set up). Cứ làm theo trình tự gợi ý của chương trình, không có gì là khó khăn cả...Quá trình cài đặt, sau đó, sẽ yêu cầu Bạn khởi động lại máy tính. Sau khi khởi động lại máy tính thì Bạn tiếp tục set up theo trình tự, nói chung là cứ Next cho đến khi nào chương trình thông báo quá trình cài đặt đã hoàn thành.Đến lúc này Artera Turbo bắt đầu hoạt động, Bạn sẽ thấy ngay trong khung hình giao diện của nó có 4 dòng lệnh, dòng trên cùng là Active. Bây giờ, Bạn phải cho máy tính của mình kết nối vào mạng Internet.

Sau khi kết nối Internet xong, Bạn bấm chuột vào dòng Active ấy. Lúc này sẽ xuất hiện một thông báo với hai lệnh chọn là OK và Request. Bạn bấm chuột vào Request. Artera Turbo sẽ tự động truy cập vào trang chủ của nó. Ở đây, Artera Turbo sẽ thông báo bản mà Bạn vừa cài đặt là "bản dùng thử", Bạn chỉ có thể sử dụng nó trong 14 ngày mà thôi. Tại trang thông báo này, Bạn click chuột vào phần Submit để đồng ý chấp nhận dùng thử. Kế đó, Artera Turbo dẫn đến trang kế tiếp là phần khai địa chỉ email của Bạn để Artera Turbo cung cấp cho Bạn một serial number dùng để đăng ký sử dụng.Bạn có thể gõ vào khung địa chỉ email bất cứ địa chỉ nào cũng được, ngay cả địa chỉ "xạo" cũng được tuốt. Nhớ, Artera Turbo sẽ yêu cầu Bạn xác nhận lại địa chỉ email này, vì thế Bạn phải nhớ kỹ để nhập (gõ) lại lần thứ hai cho chính xác cái địa chỉ email ấy.Ngay sau đó, Artera Turbo sẽ cung cấp ngay cho Bạn serial number để Bạn dùng nó đăng ký sử dụng phần mềm này (con số này Bạn sẽ không cần dùng đến bao giờ nhưng nếu muốn ghi lại cho "chắc ăn" thì cứ copy rồi chép lại để dành làm "kỉ niệm").Đến lúc này, Artera Turbo sẽ thực hiện Speed Test (kiểm tra tốc độ. Bạn không nên ngắt ngang phần Speed Test này vì nếu ngắt ngang thì coi như "công toi, công cốc" đấy !

Cứ thực hiện Speed Test theo đúng yêu cầu của chương trình (không lâu, chỉ khoảng 30 đến 45 giây). Khi thực hiện xong phần kiểm tra này, Bạn bấm vào Next ở góc phải bên dưới màn hình. Sau đó, bấm Close window để hoàn tất quá trình cài đặt và đăng ký.Ngắt kết nối mạng Internet (disconnect). Khởi động lại máy tính. Artera Turbo rất dễ sử dụng cũng như rất đơn giản trong việc thiết lập các tuỳ chọn (Option).

Bạn có thể cho nó chạy thường trú cũng được hoặc khi nào kết nối Internet thì gọi nó ra cũng được. Nhưng nếu Bạn không cho nó chạy thường trú thì trước khi kết nối Internet Bạn phải gọi Artera Turbo ra trước, có thế thì nó mới hoạt động có hiệu quả.Artera Turbo chỉ sử dụng được 14 ngày và trên nguyên tắc Bạn chỉ được phép dùng thử có 1 lần duy nhất mà thôi, không thể gỡ bỏ (uninstall, remove) để cài lại lần thứ hai.

Muốn xài vĩnh viễn thì phải mua bản quyền bằng thẻ tín dụng (credit card) qua mạng.Nhưng có một mẹo nhỏ này có thể giúp Bạn "xài đi xài lại" hoài vẫn được : Mỗi khi Artera Turbo thông báo hết hạn, Bạn cứ gỡ bỏ (uninstall, remove) nó theo đúng bài bản (cách gỡ bỏ một chương trình phần mềm thì có lẽ Bạn cũng khá rành, tôi thấy cũng không cần phải nhắc lại). Sau khi gỡ bỏ chương trình, bạn vào Window, tìm tập tin (file) artera.usr, xoá tập tin này đi.Sau khi gỡ bỏ chương trình và tìm xoá tập tin artera.usr trong Windows xong, Bạn cứ cài đặt lại Artera Turbo theo cách mà tôi vừa hướng dẫn ở phần trên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét