Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2011

Cung đường mới Đà Lạt – Nha Trang, chuyến đi không quên

Chào các bạn,
Từ khi được xem chuyến đi theo cung đường mới Đà Lạt – Nha Trang của nhóm anh Lylong, Loc47, Apo, Khoantuong… chúng tôi đã ấp ủ có được một chuyến đi như thế.

Sau khi tham khảo và được anh Lylong, anh Loc47 tư vấn kỹ càng, dịp lễ vừa qua, tranh thủ những ngày nghỉ, Maycatang, Thekids66 và tôi, đã có một chuyến du hành tuyệt vời đúng theo cung đường mà anh Lylong đã giới thiệu trong topic:

Xuống biển bằng con đường ngắn nhất

Theo đúng hành trình này:

Nhân đây chúng tôi cũng gửi những lời cám ơn chân thành đến anh Lylong, anh Loc47 đã giúp đỡ rất nhiều để chúng tôi hòan thành chuyến đi này.

Đã rất lâu, cả 3 chúng tôi mới có một chuyến đi chung. Chúng tôi đã trải qua rất nhiều cảm xúc trên đường, tuy đọan đường chỉ hơn 300km nhưng do độ cao thay đổi cộng với sự giao thoa giữa nhiệt độ mát mẻ của cao nguyên và nhiệt độ nóng và gió ven biển nên thời tiết cũng thay đổi nhanh theo từng vùng khí hậu, khi thì đi trong sương mù trên những con đường mới, khi thì đi trên những triền núi cao để nhìn mây trôi dưới chân mình, cùng nhau đón hòang hôn và bình minh Nha Trang với biển trời mây nước êm đềm, đến thăm lò muối Cam Thịnh… cũng có những thử thách tưởng chừng khó vượt qua, gặp núi lở trên con đường mới, dầm mưa suốt gần 20km ở đèo Ngọan Mục. Tất cả những điều đó đã cho chúng tôi một chuyến đi với thật nhiều cảm xúc.

Đại diện cho cả 3 anh em, tôi sẽ kể lại chuyến đi đáng nhớ này cùng các bạn.
*****
Khởi hành

Chúng tôi đón xe du lịch Phương Trang tuyến HCM - Đà Lạt, khởi hành lúc 22.30 giờ ngày 1/5/2008. Xe 45 chỗ ngồi, tương đối thỏai mái.

Dự định sẽ đến Đà Lạt để thuê xe máy đi một vòng theo cung đường mà anh Lylong cùng các bạn đã đi. Những chuyến đi bằng xe máy luôn luôn là niềm cảm hứng đối với tôi và Thekids, đi bằng xe máy chúng tôi có thể dừng ở mọi nơi, có thể lang thang vào những bản làng, những con đường nhỏ, thưởng thức mùi của thiên nhiên, nghe gió lộng bên tai… nói chung, đi xe máy có những cái tuyệt vời mà những chiếc xe máy lạnh không thể nào có được.
Một điều thật may mắn là anh Loc47 đã đặt trước cho chúng tôi 3 chiếc xe, anh đã điện thọai trước để chúng tôi yên tâm.

Đến Đà Lạt hơi sớm, mới 3.30 giờ sáng 2/5/2008, không muốn gọi anh em vào lúc sáng sớm, tranh thủ thời gian này chúng tôi đi lang thang theo những con dốc nhỏ của Đà Lạt, một vòng chợ sớm, chợ âm phủ lúc này cũng đã đông người, mọi người đem nông phẩm bày sẵn đợi người mua, cảnh bày biện tấp nập và huyên náo lắm.
Ngồi bờ hồ Hồ Xuân Hương để đợi bình minh và uống sữa đậu nành nóng, thời tiết có vẻ không trong nên bình minh không thấy mặt trời.

Điểm tâm bằng một tô bún bò Đà Lạt, với những cọng xà lách tươi xanh được xắt mỏng, giòn mềm.

Anh Loc47 điện thọai, anh em gặp nhau và cùng uống café trong lúc đợi thuê xe máy. Từ khi sinh nhật Vnphoto đến giờ đã gặp lại, mà sao vẫn còn nhiều chuyện để nói. Sau khi nhận xe, anh Lộc đưa chúng tôi đi một đọan khá xa, khi đã chắc rằng chúng tôi không bị lạc, chúng tôi mới tạm chia tay.

Thế là 3 chúng tôi tiếp tục lên đường, xe bắt đầu vào con đường mới làm, tất cả đang còn ở phía trước.
Con đường mới

Vào con đường mới, đường thật đẹp và êm ái với những biển báo mới tinh, những làn phân cách vừa kẻ thẳng tắp. Con đường mới này sẽ nối liền thành phố hoa Đà Lạt và thành phố biển Nha Trang, sẽ ngắn hơn khoảng hơn 70km so với tuyến Nha Trang - Đà Lạt cũ. Giờ đây, Đà Lạt - Nha Trang chỉ còn cách nhau 140km.

Buổi sáng, sương mù vẫn chưa tan trên những đồi thông.

Sương còn nấn ná lại trên những ngọn cây khô

Và sương vẫn còn lững lờ trên những đỉnh núi

Buổi sáng tinh sương, thật thích thú khi hít một hơi dài đầy căng lồng ngực cái mùi hương của những cây thông, thoảng mùi tinh dầu, quên đi cái khẩu trang lúc nào cũng nằm trên mặt.

Buổi sáng của những cây thông tương lai

Buổi sáng của nhện

Con đường có đoạn nằm ở độ cao 1500m

Có những khúc quanh đẹp

Có những khi chúng tôi thấy con đường ở trên cao thật là cao, và thấp thật là thấp, uốn lượn như một con trăn dài.

Trên đường đi chúng tôi gặp một đoàn nhiều các bạn người châu Âu, đi xe đạp cùng hướng với chúng tôi, họ thật vui vẻ và hòa đồng, có vẻ thích thú lắm.

Hai bên đường, thỉnh thoảng chúng tôi gặp những ngôi làng người dân tộc, những đứa trẻ với làn da rám nắng, tươi cười trong nắng ấm.

Em bé này đang bắn chim, trò chơi thủa còn trẻ thơ của tôi

Lên rẫy

Thỉnh thoảng chúng tôi cũng gặp những bầy dê thả rong trên đường, con dê đực này ăn bánh nack trong lúc xem tivi và bị kẹt, nó đi theo con dê cái mà chả biết làm gì, tội nghiệp quá.

Phong cảnh hai bên đường rất đẹp và hoang sơ với những ngôi nhà nhỏ

Những con suối

Những dòng thác

Có cả những đám hoa cải vàng rực

Và những nhánh cây khô trong sương như bức tranh thủy mặc.

***
Cứ như thế chúng tôi đi trên con đường tuyệt đẹp, gió lộng bên tai, hương của rừng thơm ngát, nắng đã ửng vàng, phong cảnh đẹp như những bức tranh mà những tấm ảnh không thể nào tả hết được.

Trên đường đi, chúng tôi gặp rất nhiều người quay lại và liên tục cảnh báo chúng tôi, ở dưới kia có lở núi tắc đường, cũng lo lắng là kế hoạch bị vỡ, nhưng chúng tôi cũng cứ phải đến xem sự thể ra sao. Mà cảnh đang đẹp như vậy làm sao mà quay về cho được, thế là 3 anh em cứ tiếp tục hành trình của mình.

Câu chuyện vẫn còn tiếp tục.

Vượt qua thử thách

Chúng tôi vẫn tiếp tục đi trên con đường tuyệt đẹp với phong cảnh hai bên đường càng ngày càng hoang sơ.

Qua một hẻm núi, bất ngờ con đường bị chặn lại bằng những tảng đá lớn, đá từ trên triền núi đổ ập xuống ngổn ngang, có lẽ do cơn mưa đêm qua làm cho lớp đất đá thêm nặng và rơi xuống.
Lúc này chúng tôi còn cách Nha Trang khỏang 70km.

Mọi người dừng hẳn lại, ngao ngán. Lúc này nhóm bạn người Châu Âu cũng vừa tới.

Rất nhiều người bỏ về.

Quan sát kỹ càng, bên kia là một cây cầu lớn, đi sâu xuống lề đường bằng con đường tòan đá hộc khỏang 100 mét là đến chân cầu, cạnh chân cầu là một rãnh nhỏ để thóat nước mưa, dốc gần như dựng đứng, đã có người dùng dây để kéo xe máy bằng qua thành công.

Sau khi hội ý, cả nhóm cùng nhất trí giúp nhau vượt qua bên kia bằng cách kéo từng chiếc xe máy lên, chúng tôi có 3 xe máy cùng với 5 chiếc xe của các anh chị cùng đi trên đường.

Vậy là tất cả mỗi người mỗi việc, ai không đi xe thì mang hành lý để cùng xuống tập kết tại chân cầu để chuẩn bị kéo từng chiếc xe vượt qua con dốc đứng.

Nhóm bạn Châu Âu cũng quyết định sẽ vác xe đạp theo đường này, một điều thật ngạc nhiên là các bạn nam trong nhóm tự vác xe và hành lý cá nhân vượt qua và lên đường đi thẳng, không giúp các bạn nữ cùng đi, vậy là chúng tôi lại giúp các bạn nữ này vác từng chiếc xe và từng balô hành lý sang bên kia.

Có lẽ cám cảnh trước sự giúp đỡ của chúng tôi, những bạn nữ sau khi sang được bên kia đã nán lại để cổ vũ chúng tôi, mỗi khi chúng tôi kéo thành công một chiếc xe, họ lại reo hò cổ vũ rất vui, có lẽ đó cũng là một sự động viên tinh thần quý giá.

Vậy là từng chiếc, từng chiếc xe máy, được đưa lên con dốc đứng, chuyện này thật nguy hiểm, chỉ cần sợi dây bị đứt thì chiếc xe và người ngồi xe trôi thẳng vào những người đang đẩy ở sau, tai nạn là không tránh khỏi.

13.

Nổi bật trong nhóm là một người đàn ông khỏang 50 tuổi, anh ấy rất xông xáo điều khiển mọi người, đã cầm lái 8 chiếc xe để anh em đẩy vượt qua con dốc đứng.

14.

Tôi và anh Maycatang cũng cố gắng cùng với mọi người, chỉ thương bạn Thekids66 của chúng tôi do thân hình ngót 100kg nên không thể giúp gì được, bạn ấy cũng chụp rất ít ảnh của công việc cứu hộ này, nhìn mặt bạn tôi hiểu rằng bạn rất áy náy. Chắc mọi người cũng thông cảm thôi vì ốc còn không mang nổi mình ốc thì biết làm sao? Khi tất cả xe máy được đưa lên, các bạn nữ người Châu Âu cũng giúp kéo được Thekids qua được con dốc và reo hò vang trời, không khí vui lắm.

Vậy là tất cả đã vuợt qua được trở ngại, mọi người đều rất mừng vì không phải bỏ dở cuộc hành trình.

15.

Người hùng được tôn vinh

16.

Và tất cả cùng chụp một tấm ảnh lưu niệm.

17.

Riêng tôi cảm thấy rất tự hào vì tinh thần đòan kết của những người cùng đi, tuy không biết nhau nhưng đã cùng vượt qua khó khăn, những bạn trẻ nước ngòai có lẽ sẽ có nhiều suy nghĩ tốt đẹp về con người Việt Nam.

Nha Trang đang ở phía trước.

Thông tin bên lề chuyến đi:

Tối qua 5.5, Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa cho biết: Mưa lớn kết hợp với địa chất không ổn định đã gây sạt lở nghiêm trọng trên tuyến đường mới mở từ Nha Trang đi Đà Lạt (đoạn Khánh Lê - Lâm Đồng) từ ngày 2.5 đến nay. Ước tính có khoảng 8.000 tấn đất đá sạt lở xuống mặt đường.
Vị trí sạt lở tại Km 56+100 thuộc địa phận H.Khánh Vĩnh (Khánh Hòa), cách Nha Trang hơn 70 km. Công nhân ngành giao thông phải dùng máy khoan và mìn để phá đá thông đường. Dự kiến khoảng 10 ngày nữa đường Khánh Lê - Lâm Đồng mới thông trở lại.
(Theo Thanh Niên)

Hòang hôn Nha Trang

Đã hơn 12 giờ trưa, vậy là chúng tôi đã mất hơn hai tiếng để vượt qua chướng ngại vật trên đường. Bỏ lại sau lưng những tảng đá, chúng tôi tiếp tục lên đường, đường dốc và vẫn đẹp tuyệt vời với những khúc cong.

Cô gái trẻ cũng vừa vượt qua được chướng ngại vật, có vẻ rất hứng thú vì con dốc dài.

Khung cảnh hai bên đường với những lòai hoa dại vàng rực.

Những bụi hoa cỏ dịu dàng bên những phiến đá sù sì.

Những ngọn cỏ bay bay trong gió

Những con suối cạn nước

Cách Nha Trang 10km. Thành cổ Diên Khánh được công nhận là di tích quốc gia.

Tham khảo thêm tại:

Sau khi nhận phòng tại một khách sạn nhỏ trên đường Trần Phú, chúng tôi dạo một vòng quanh thành phố Nha Trang với những địa danh quen thuộc. Hôm nay hòang hôn không đẹp lắm, trời không trong, vậy mà khi mặt trời vừa lặn, Thekids đã bắt được những áng mây thật đẹp.

17.

Chúng tôi đã trải qua một ngày tương đối dài với điểm nhấn là cú vượt dốc đầy mạo hiểm, tự thưởng cho mình bằng một bữa hải sản hòanh tráng, lúc này mới cảm thấy những va chạm lúc khiêng xe có tác dụng, nhức mỏi tòan thân mà không có thời gian để tắm bùn. Trong lúc lai rai mới biết Thanh Tùng cũng đang ở Đắc Lắc còn Anhxxi thì đang ở Playcu, nhóm của Trungnguyen, Quangbao thì đang ở Bảo Lộc, điện thọai réo nhau liên tục, dịp nghỉ này quả thật thuyệt vời.

Ba anh em ngồi nhậu mà cứ nhớ Mèokhoang với Nguyenxonline cùng các anh em đã từng có chung những kỷ niệm qua những chuyến hành trình đầy cảm xúc.

Đêm Nha Trang thanh bình mát rượi gió biển.

Bình minh Nha Trang

Sau một đêm ngon giấc ở thành phố biển, thức dậy lúc 4.30 sáng ngày 3/5/2008 để chuẩn bị đón bình minh Nha Trang. Nha Trang cách Hải Đăng Đại Lãnh (là cực đông trên đất liền của Việt Nam) không xa nên mặt trời mọc sớm lắm, anh Maycatang đã cảnh báo chúng tôi như thế.

Theo lịch trình chúng tôi sẽ không tham quan các điểm chính của thành phố Nha Trang, mà sẽ đi thẳng đến thị trấn Dran trong ngày hôm nay với điểm chính cả 3 anh em đều nôn nóng tham quan là làng làm muối hầm Cam Thịnh, từ khi đọc topic của anh Lylong, ai cũng muốn đến đây một lần cho biết. Vả lại các điểm tham quan chính của Nha Trang tôi cũng đã tham quan qua topic:

Biển Nha Trang mãi xanh

5.00 giờ, mới ló đầu ra đường Trần Phú đã thấy ráng bình minh đỏ rực, trời đã sáng bạch từ lâu, cả 3 chúng tôi tăng tốc vượt hơn 7km để đến cung đường mới nối Cam Ranh – Nha Trang, một địa điểm lý tưởng để đón bình minh.

Sau khi qua cầu Bình Tân, đường tốt, chúng tôi chạy như bay, tôi vừa chạy vừa trách mình không nghe lời anh Maycatang mà dậy cho sớm hơn.

Đến nơi thì mặt trời cũng vừa ló dạng, chắc ông ấy cũng cố đợi chúng tôi thì phải.

Những con thuyền ngủ yên trong nắng sớm, trên mặt biển yên bình ở vịnh Nha Trang, nắng đẹp báo hiệu một ngày lành. Cám ơn ông Mặt Trời, nếu không có ông, chúng tôi không thể nào có được một tấm ảnh cho ra hồn.

Hôm nay biển lặng, những con thuyền xuôi ngược gợn những con sóng nhỏ lăn tăn.

Trong nắng sớm, những lòai cỏ cây cũng bừng lên sức sống

Những đám hoa dại bình thường cũng trở nên xinh đẹp hơn

Những bãi cỏ khô như một bức tranh sơn dầu

Đường ven biển đến nối liền Cam Ranh – Nha Trang thật đẹp với những khúc quanh uốn lượn.

Xa xa là bãi biển Cam Ranh

11.

Với những con tàu thả neo để những chiếc thuyền thúng làm công việc của mình

12.

Chúng tôi đã dừng thật lâu ở khúc quanh này, ngắm nhìn biển sớm trong nắng vàng, biển xanh thật trong lành, mát mẻ.

Tuy mới biết nhau từ khi tham gia Vnphoto, đã 3 năm rồi, vậy mà chúng tôi đã như những người anh em thật sự, ngòai chuyện ảnh ọt, chúng tôi còn chia sẻ với nhau những chuyện vui buồn trong cuộc sống, những chuyện cơm áo gạo tiền. Tôi có cái may mắn là có nhiều thời gian đi đây đó, anh Maycatang và Thekids thì tìm niềm vui bằng trách nhiệm với gia đình. Đôi lúc các anh ấy thèm có thời gian rảnh rỗi như tôi, và tôi thì lại thèm cái bận rộn lo toan như các anh. Cuộc sống không thể hòan hảo, chi bằng hãy tự bằng lòng và tìm cho mình một niềm vui phù hợp. Với tôi, thế là đã tốt lắm rồi.

Đã lâu rồi, cả 3 anh em mới có một chuyến đi chung, cười nói suốt chuyến đi, thậm chí còn cãi nhau inh ỏi trên đường.

Trên con đường Ni Ca chung lối

Hạnh phúc đơn sơ

14.

Cứ như thế chúng tôi đi trên con đường đẹp, trong nắng vàng buổi sáng, cùng ngắm nhìn phong cảnh bên đường.

15.

Chỉ còn vài chục km nữa thôi là đến làng làm muối hầm Cam Thịnh.

Làng làm muối hầm Cam Thịnh

Chúng tôi đến làng làm muối hầm Cam Thịnh lúc gần 10 giờ sáng, nắng bắt đầu gay gắt, phả hơi nóng hầm hập vào mặt.

Làng có khỏang mươi nóc nhà, dùng để làm muối hầm là chủ yếu. Những nóc nhà cũ kỹ ám khói gợi đến những làng quê xa xưa.

Mái nhà thấp, tường bao xung quanh bằng những tảng đá san hô, nhìn xa rất giống những cái đầu lâu, lại có cảm giác như mình đang ở trong chuyện chưởng, có màu sắc hơi thần bí.

Ở ngòai sân, bộn bề là củi, những thanh củi to bằng bắp chân dùng để làm nhiên liệu cho việc hầm muối.

Sau khi chào hỏi và xin phép được chụp ảnh, chúng tôi bắt đầu làm quen với các chị công nhân, các chị ấy đang gánh muối vào lò, để chuẩn bị cho mẻ muối mới.
Từ những đồng muối trắng muối thô thu được được chở đến đây bằng những chiếc xe tải.

Những chị nữ công nhân gánh muối từ ngòai sân để chất đầy lò, lò có diện tích khỏang gần 100m2 muối sẽ chất cao hơn 2m.

Gánh muối lên độ cao như vậy quả là một việc làm nặng nhọc

Cần mẫn như những con ong, các chị em đổ từng gánh muối cho đầy lò

Tập thể

Giây phút nghỉ ngơi hiếm hoi giữa trời nắng gắt

10.

Muối được đốt nóng liên tục từ 10 đến 15 ngày mới xong một mẻ.

11.

Trong khỏang thời gian đó, muối trở nên vàng và rã ra từ từ thành những tinh thể muối nhỏ li ti quện vào nhau thành một khối.

12.

Sau khi hầm xong, người ta phải dùng cuốc để thu họach từng tảng muối, công việc này cũng cực nhọc vô cùng.

13.

Và đem vào những chiếc máy xay, ở đây, những tảng muối lớn tiếp tục được đập nhỏ để vừa cỡ với máy xay.

14.

Để có thành phẩm là một lọai muối thật mịn như bột mì, rất mặn và thơm phảng phất mùi khói.

15.

Muối được đóng bao và có thể đem bán với giá thật rẻ, rẻ như muối.

16.

Vậy là chúng tôi đã đuợc thấy tận mắt quy trình làm muối hầm ở Cam Thịnh, một quy trình phần lớn là thủ công, do những người lao động đổ thật nhiều mồ hôi để làm ra hạt muối. Tuy công việc nặng nhọc nhưng các chị ở đây có mức thu nhập rất khiêm tốn đến mức không ngờ. Và tôi để ý một điều, 90% lao động ở đây đều là nữ.

Các bạn hãy thử mua và dùng muối hầm một lần, nó không phải là lọai muối có iot mà chúng ta hay ăn mà là lọai muối rất mịn và đặc biệt là lọai muối này mặn hơn vì nhiều lẽ.

Những tấm ảnh gửi muộn

Như tôi đã đề cập, anh Maycatang và bạn Thekids66 đã thống nhất ủy quyền cho tôi lập topic để kể về chuyến đi, các anh ấy sẽ gửi ảnh để tôi post chung.

Sau loạt lò muối Cam Thịnh, các anh ấy bận nên gửi ảnh muộn, khi đã post xong ảnh của Thekids66 mới tới, góc nhìn của bạn tôi cũng có nhiều góc máy đẹp, vậy tôi post xin tiếp những ảnh này để các bạn thưởng lãm.

Câu chuyện vẫn còn tiếp tục.

*****

Nắng gắt và mưa dầm

Chia tay lò muối hầm Cam Thịnh lúc hơn 10 giờ, theo bản đồ của anh Lylong, chúng tôi chọn con đường tắt từ Cam Thịnh qua Ma Rớ - Bác Ái để đến ngã 3 Ninh Sơn, đi đường này chúng tôi tiết kiệm được hơn 30km so với đi đường vòng qua Phan Rang.

Trời đã gần trưa, cái nắng ở vùng này thật nóng, hơi nóng phả vào mặt hầm hập, những đọan đường nhựa lấp lóang như nước. Đường thật vắng, qua những vuờn sòai mênh mông xanh rì. Trên đường đi chúng tôi vượt qua nhóm vespa cũng đi theo tuyến này để lên Đà Lạt, anh em nhóm này trang bị bộ đàm vừa đi vừa nói chuyện rất vui.

Đọan đường theo bản đồ chỉ khỏang 55km, nhưng đường rất xấu vì đang tu sửa rất nhiều đọan, may mà trời nắng, nếu trời mưa có lẽ lầy lội lắm.

Hai bên đường là rừng cây thấp trên nền đất đỏ khô cằn

Trên đường, dưới cái nắng gay gắt thỉnh thỏang cũng có người đi bộ hoặc đi xe bò, có lẽ nhà của họ ở gần đây.

Đến gần Bác Ái, anh Maycatang bất ngờ phát hiện một cái hồ nước thật rộng, chúng tôi cũng không biết tên, cùng nhau băng rừng để đến bờ hồ, nếu nắng sáng họăc chiều có lẽ sẽ có nhiều tấm ảnh đẹp. Buổi trưa nắng gắt, chỉ chụp chơi cho vui.
Trên hồ có nhiều người câu cá, phần lớn là cá rô, anh bạn này ngâm mình dưới nuớc để câu.

Cằn khô

10.

Đến địa điểm mà anh Long đánh dấu trên bản đồ là cừu thì chúng tôi không thấy cừu đâu, có lẽ do còn sớm nên chúng đi ăn xa, chỉ còn vài con bò đang trốn nắng.

11.

Đến ngã ba Ninh Sơn, ăn qua loa cơm đĩa và uống thật nhiều nước, trời vẫn còn sớm, chỉ mới 14 giờ chiều, chúng tôi quyết định sẽ đi thẳng đến Đà Lạt thay vì sẽ ngủ tại Dran theo dự định, phần cũng muốn sẽ giao lưu với anh Long, anh Lộc cùng các anh ở Đà Lạt một tối, đã gặp nhiều lần nhưng chúng tôi chưa có dịp ngồi hàn huyên với nhau lâu. Điện thọai nhờ anh Lộc đặt phòng và tiếp tục lên đường.

Còn cách đèo Ngọan Mục khỏang 5km thì trời bắt đầu tối đen báo hiệu một cơn dông sắp đến.

Dưới chân đèo Ngọan Mục là nhà máy thủy điện Đa Nhim, nhà máy này do Nhật Bản xây dựng trước năm 1975, họat động bằng nguồn nước từ hồ Đa Nhim trên thị trấn Dran đổ xuống đây bằng 2 đường ống nước khổng lồ.

12.

Lên đèo, chúng tôi đi nhanh để cố tránh cơn mưa, đã đi hàng chục lần qua đèo này nhưng tôi vẫn có cảm giác thật thích thú mỗi khi qua những khúc quanh, lên lưng chừng đèo nhìn lại, dưới kia trời đang tối dần, cơn mưa sát sau lưng, gió mát lạnh.

14.

Rồi cơn mưa ập đến, mưa thật lớn, những hạt mưa hất vào mặt đau rát, cũng may là túi máy ảnh đã được che chắn cẩn thận, cái áo mưa cánh dơi không thể che đủ thân người vì gió lớn quá, đôi giày mà HienMTD mua giúp từ dạo đi Tây Bắc cũng ướt nhẹp lũng sũng tòan là nước. Cứ từ từ mà đi trong màn mưa, cũng có cái thú khi được đi trong mưa ở con đèo được đặt tên là Ngọan Mục này, nó còn có tên là đèo Song Pha, nhưng có lẽ khi đứng ở đầu đèo nhìn về hướng Phan Rang phong cảnh thật đẹp nên nó được đặt tên là Ngọan Mục.
Khi đến thị trấn Dran, trời đã sắp tạnh hẳn.

Sau khi đổ xăng đầy bình, chuẩn bị lại hành trang, chúng tôi chuẩn bị vượt đèo Dran để đi Đà Lạt.

Trời đã tạnh hẳn.

Dran – Đà Lạt, con đường mây trắng

Chúng tôi tranh thủ rời Dran sớm để kịp đến Đà Lạt trước khi trời tối, hơn nữa, ở đọan đèo này có một điều tuyệt vời là sau mỗi cơn mưa thường có mây bay rất thấp, đọan này tôi đã qua lại không dưới 20 lần.

Dran – Đà Lạt chỉ khỏang gần 40km, nhưng đây là đoạn đường cũ, nó gần như cùng tuyến với tuyến xe lửa cũ Đà Lạt – Phan Rang, tuyến xe với thiết kế theo kiểu Châu Âu để dùng cho vùng đồi núi. Tuy cũ nhưng đây là đọan đường rất đẹp, hai bên đường đầy hoa dại, qua những ngôi nhà đầy hoa trước sân. Trước đây 1 tháng, tôi đã cùng bác SKD268 (Pentax tiên sinh) và bác Maycatang đã đi qua con đèo này, ngày nắng, hoa nở vàng rực trên đường. Tôi xin chia sẻ những hình ảnh đó trước khi nói về Con đường mây trắng.

Thời điểm đầu tháng 4/2008
Nếu ai đi qua đèo Dran để lên Đà Lạt trong những ngày nắng, hẳn không thể không chú ý đến những đóa hoa mọc đầy hai bên đường.

Tất cả các mùa trong năm đều ngập tràn hoa, đủ lọai, từ những lòai có tên cao sang như hoa hồng.

Lòai hoa Dã Quỳ vàng rực như hoa Hướng dương với những cánh hoa hình mặt trời.

Với những lòai hoa dại ở đây cũng thật là đẹp

Thật dễ dàng để có thể nhìn thấy những vườn hoa đầy sắc tím với các sắc độ tím khác nhau như có người mơ mộng nhiều, người mơ mộng ít.
Từ sắc tím nhẹ nhàng pha trắng

Sắc tím sặc sỡ

Đến sắc tím đậm đà, huyền bí

Những nhánh thông nhìn xuống vực sâu

Lòai hoa mua ở vùng này cũng thật đẹp

Hoa Trâm Ổi rực rỡ

10.

Cả lòai hoa đầy gai nhọn

11.

Ở đây, hầu như nhà nào cũng có hoa trước cửa nhà, những bụi hoa tô điểm làm cho những ngôi nhà thêm duyên dáng.

Từ những cây hoa to như hoa Giấy, hoa Đào

12.

Đến lòai hoa dừa nhiều màu

Rực rỡ

Dịu mát

Từ ngòai vào trong

Những lối nhỏ đầy thơ mộng

Đặc biệt, vào dịp đấu tháng tư này lại có vài cành đào nở muộn, như để những người nông dân được có thời gian rảnh rỗi sau tết để nhìn ngắm lại mùa xuân.

18.

Đó là con đường Dran - Đà Lạt đầy hoa vào đầu tháng 4/2008, bây giờ mời các bạn hãy đi cùng chúng tôi trên con đường này, con đường mây trắng.

Trở lại với đọan đường Dran – Đà Lạt ngày hôm đó, sau cơn mưa lớn, đường đèo ướt và rất mát mẻ, những lá thông mục bốc mùi tinh dầu thơm lừng, không khí cực kỳ tinh khiết. Mới đi chưa đầy 500m nhìn xuống đã thấy từng đám mây bay trên mặt hồ thủy điện Đa Nhim

Hy vọng là sẽ gặp mây vì sau cơn mưa lớn thường có những đám mây bay rất thấp. Mới hôm nào, anh Maycatang còn chết mê chết mệt con đường đầy hoa này, vậy mà bây giờ cảnh tượng lại khác hẳn, có đọan chúng tôi chìm trong mây, hít vào những hơi nước li ti, hơi nước phả vào mặt mát lạnh.

Hơn ai hết, tôi biết Thekids thích lắm, đã từng lang thang khắp vùng Đông Tây Bắc, chúng tôi đã có rất nhiều dịp đi xuyên qua những đám mây ở đèo Ma Thì Hồ, ở Sìn Hồ cũng như ở đèo Ô Quý Hồ, mỗi nơi mỗi khác, nhưng điểm chung là được đi xuyên mây thế này thì thật phấn khích.

Từng đám mây bay trên những ngọn thông

Trong những cánh rừng thông

Thị trấn Cầu Đất thấp thóang trong mây

Mờ mờ ảo ảo

Phủ trắng núi đồi

12.

Mây bay là đà trên những vườu rau

Như những bức tranh

16.

Mây và núi từng lớp chập chùng như chốn thiên thai

19.

20.

Trải qua cả chặng đường gần 40km trong mây thật thú vị, chúng tôi đến Đà Lạt vào lúc 17 giờ, Đà Lạt cũng chìm trong mây

21.

Vậy là chúng tôi đã đi trọn một vòng Đà Lạt – Nha Trang và về lại Đà Lạt trong khỏang thời gian chưa đến 2 ngày, chúng tôi đã trải qua nhiều thử thách, qua nhiều vùng thời tiết khác nhau, có những chỗ rất đẹp, có những vùng đất khô cằn, cũng trải qua cái nắng như thiêu như đốt và được dầm mình trong mưa lạnh. Tất cả những điều đó làm nên một chuyến đi thú vị và thật nhiều kỷ niệm.

Sau khi nhận phòng do anh Loc47 đặt trước cho chúng tôi, chúng tôi được anh Lylong giới thiệu gặp gỡ các anh em nhiếp ảnh ở Đà Lạt trong một buổi liên hoan thật ấm cúng, rất nhiều bia, rượu và những giọng hát hay, những vần thơ tuyệt vời.

Anh Maycatang khởi hành về Tp HCM vào lúc 1 giờ sáng để kịp cho buổi lễ trao bằng tốt nghiệp CEO vào ngày mai mà anh ấy đã được xếp lọai xuất sắc.

Thekids và tôi còn một ngày chủ nhật đầy thú vị cùng với anh Lylong và anh Loc47 ở thành phố sương mù.

Ngày chủ nhật ở Đà Lạt

Từ 5 giờ sáng chủ nhật, anh Lylong và anh Loc47 đã đón chúng tôi ở quán Café gần khách sạn, cùng nhau lên đường sớm, chúng tôi dự định sẽ quay lại Trại Mát – Cầu Đất để tìm những lọn mây buổi sáng.

Trời hôm nay không có nắng, sương thì ít, chỉ còn lại vài đám mây từ chiều hôm qua vẫn còn lười biếng trong thung lũng như đợi gió mang đi.

Anh Lylong định sẽ chuyển sang đề tài khác thì bất ngờ phát hiện rất đông anh chị em công nhân chuẩn bị hái chè, chúng tôi cùng đi theo họ lên một đồi chè ở Cầu Đất.

Tuy cách xa Bảo Lộc nhưng đồi chè ở đây cũng thật đẹp, tuy nhỏ nhưng những hàng chè xanh rì được chăm chút rất kỹ như những đồi chè do Đài Loan đầu tư ở Bảo Lộc mà anh Thương đã giới thiệu với chúng tôi trong chuyến đi trước.

Những người ở gần thì đến bằng xe đạp, những người ở xa thì có xe tải đưa đến nơi.

Tất cả tập kết và chuẩn bị vào việc

Cùng nhau hái trên những luống chè đều tăm tắp

Ở gần đó có một ngôi nhà đang xây dựng, địa thế thật tuyệt để có một góc nhìn tốt, cả 4 anh em chúng tôi cùng tìm cách leo lên, anh Long lên trước, như đã được luyện tập, anh ấy leo rất nhanh, chẳng mấy chốc đã thấy anh ấy ở trên tầng 2 và gọi chúng tôi cố leo lên.

Rồi anh Loc47 cũng leo lên được, tôi là người thứ 3, tất nhiên các bạn biết ai còn lại rồi, Thekids66, người nặng ngót 1/10 tấn đang ì ạch leo lên, cái thang gỗ thông như chực gãy dưới sức nặng của anh ấy. Cuối cùng anh Loc47, tôi và Thekids cũng chỉ dám leo đến tầng 1 mà thôi, chắc trên kia góc máy của anh Long đẹp lắm. Thôi, nhát gan thì chịu vậy.

Tác phẩm fish eye của Thekids đây:

Không như ở Bảo Lộc, ở đây người ta hái chè rất kỹ, những chị em công nhân ngắt từng búp chè một, những búp chè mơn mởn xanh non, để bỏ vào những chiếc giỏ mềm được xách theo, thay vì vậy, ở Bảo Lộc người ta đựng chè bằng những chiếc gùi và hái từng nắm chè nên hái rất nhanh.

Thật lâu mới đi lên được một đoạn, điều này lý giải vì sao chỉ một diện tích nhỏ mà có rất đông người hái chè

11.

Để ngắt từng búp chè như vậy, chị em phải dùng lưỡi lam buộc vào ngón tay cho đỡ đau.
12.

Cô bé này đang học cấp 3, mới 16 tuổi mà đã cùng lao động với mẹ, cô cho biết mỗi ngày hái chè chỉ được trả 36.000vnd, không có một khỏan thưởng nào khác vì là công nhân tự do.
Tôi để ý thấy 80% công nhân hái chè là chị em phụ nữ.
13.

Trời đã đứng bóng, chúng tôi tạm chia tay những công nhân hái chè, họ chào rất thân thiện, anh Long nói rằng anh ấy sẽ quay lại đây, với những góc máy của anh ấy, tôi chắc chắn rằng chúng ta sẽ lại được nhìn những tác phẩm đẹp.
14.

Ngày chủ nhật cũng là ngày bận rộn với khách hàng của anh Loc47 và anh Lylong, các anh ấy phải về trước và hẹn sẽ gặp chúng tôi vào buổi trưa. Trước khi tạm chia tay, anh Long giới thiệu chúng tôi vào một cánh đồng trồng rau củ
15.

Bên cạnh những luống rau
16.

Là những luống cà rốt đang mùa thu hoạch.
17.

Lao động ở đây cũng tòan là chị em
Các chị vừa lao động vừa cười nói vui vẻ với chú gấu Thekids
18.

Những luống cà rốt được thu hoạch
19.

20.

Đem cân để đến với những người dân thị thành
21.

Trở lại Đà Lạt, chúng tôi được anh Long mời về nhà uống café và cùng trò chuyện, nhà anh Long nằm trên đường Phan Bội Châu, một con đường trung tâm Đà Lạt, cách nhà anh Loc47 chưa đầy 100m. Chúng tôi được anh Long giới thiệu những tác phẩm mới của anh, những bức ảnh thật đẹp được anh để khiêm tốn trong tủ. Cũng ở đây, chúng tôi được thấy một tủ lớn chất đầy cúp vàng cúp bạc và những huy chương các lọai của các cuộc thi trong và ngòai nước. Tuy nổi tiếng như vậy nhưng anh luôn khiêm tốn, hòa đồng và sẵn sàng chỉ cho đàn em những kinh nghiệm mà anh đã trải qua. Chúng tôi còn được anh tặng tấm bản đồ du lịch, tấm bản đồ vô cùng tiện lợi mà tôi rất thích, mơ ước sẽ có một dịp xuyên Việt bằng xe máy với tấm bản đồ này.

Sau bữa cơm gà Phan Rang rất ngon với anh Long, anh Lộc và Pategan, anh Loc47 trả xe máy giúp chúng tôi, anh ấy đã lo lắng cho chúng tôi suốt chuyến đi dù anh ấy rất bận.

Thay mặt anh em, xin cám ơn 2 anh rất nhiều.

*******

Vậy là chúng tôi đã hòan thành chuyến đi Đà Lạt – Nha Trang chớp nhóang bằng cung đường mới tuyệt đẹp, với những khó khăn, những niềm vui, những cảm nhận khó quên. Trên tất cả những điều đó, chúng tôi đã có một chuyến đi của tình anh em, bằng hữu.

Vậy thì các bạn còn chờ gì nữa mà không họach định chuyến đi của riêng mình?

Hãy đi để được cảm nhận nhiều hơn!