Thứ Năm, 29 tháng 10, 2009

Em gái Fidel làm gián điệp cho CIA?

Share

Em gái cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro thừa nhận đã làm gián điệp cho CIA trong những năm 1960.


Bà Juanita Castro, nay sống tại Miami, nói bà đã thu thập thông tin nhạy cảm cho Hoa Kỳ trong ba năm.

Trong cuốn hồi ký mới ra của mình, bà viết rằng đã có bất đồng với Fidel và người anh khác là Raul Castro, người hiện đang làm chủ tịch Cuba, về việc thanh trừng các nhân vật bất đồng chính kiến.

Bà Castro, 76 tuổi, nói bà đã cảnh báo và che chở cho nhiều người bất đồng chính kiến tại Cuba trước khi trốn sang Mỹ năm 1964.

Hiện cả chính phủ Cuba và Hoa Kỳ đều chưa có phản hồi gì về các thông tin này.

Trong cuốn hồi ký mang tựa đề 'Fidel và Raul, Các anh của tôi, Bí mật lịch sử' bà Castro nói bà được Cục Tình báo Trung ương Mỹ tuyển mộ tại ngay thủ đô La Habana hai năm sau cuộc cách mạng 1959, khi Fidel Castro lên cầm quyền.

Bà chấp thuận làm việc cho CIA vì thất vọng khi thấy Fidel từ bỏ các ý tưởng cách mạng dân chủ quốc gia lúc đầu để áp dụng một chế độ độc đảng theo kiểu Marxist "đưn giản vì muốn giữ quyền lực".

Bà viết: "Tôi có ân hận vì phản bội Fidel khi gặp gỡ các kẻ thù của ông ấy không ư? Không, vì một lý do đơn giản: Tôi không phản bội ông ấy. Chính ông ấy phản bội tôi."

"Fidel đã phản bội hàng ngàn người chúng tôi, những người đã chịu gian khổ đấu tranh cho cách mạng, cuộc cách mạng thoạt đầu thì công bằng và nghĩa hiệp, với mục đích mang lại hòa bình và dân chủ cho Cuba; cuộc cách mạng mà chính ông ấy từng hứa hẹn là sẽ 'đặc trưng Cuba như cây cọ' vậy."

Mật danh

Bà Castro nói tại một cuộc gặp với điệp viên CIA mang tên "Enrique" trong một khách sạn ở Mexico City năm 1961, bà được trao mật danh "Donna" và các mật mã để giao nhận hướng dẫn.

Bà chấp thuận với điều kiện là sẽ không ăn lương và không phải tham gia các hoạt động vũ lực chống lại chính phủ Cuba.

Bà đã giúp các nhân vật bất đồng chính kiến bị mật vụ Cuba theo dõi trốn chạy, để họ không bị bắt, tù đày và thậm chí bị thanh trừng. Nhiều người đã được che chở tại nhà của mẹ bà, Lina Ruz Gonzalez.

Bà Castro trốn khỏi Cuba một năm sau khi thân mẫu bà qua đời vì lo ngại rằng mật vụ Cuba sẽ chú ý đến bà. Bà chuyển sang sống tại Miami, nơi bà làm chủ một cửa hiệu dược phẩm cho tới năm 2007. Chính ông Raul đã giúp bà lấy chiếu khán để rời Cuba.

Fidel chuyển quyền cho em trai Raul vào tháng Hai 2008. Ông đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi bị bệnh tháng Bảy 2006.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét