Thứ Tư, 24 tháng 2, 2016

Chút ít kiến thức về Ly uống rượu - dành cho Lễ Tân Ngoại Giao.

Share

Red wine: Loại ly dùng để uống rượu vang đỏ thường có kích thước lớn, đặc biệt với phần bầu rượu hình oval trong suốt, to và phần miệng ly nhỏ dần lại. Nguyên nhân đằng sau thiết kế này là do khi thưởng thức rượu vang đỏ, bạn cần lắc nhẹ rượu trong ly để mùi thơm của rượu bay lên, bạn ngửi trước rồi mới uống. Khi rót rượu đỏ vào ly, bạn cần lưu ý chỉ rót 1/3 ly.

White Wine: Ly dùng để uống rượu vang trắng thưởng nhỏ hơn, với phần bầu ly cũng gọn hơn và thuôn đều về phía miệng ly. Lí do là rượu vang trắng cần được thưởng thức trong lúc vẫn còn đang lạnh, không nên để lâu quá ngoài môi trường. Khi rót rượu vang trắng vào ly, chỉ rót ½ ly.

Collins (Highball): Loại ly thích hợp với mọi loại đồ uống, đặc biệt thích hợp với cocktail ít mùi.

Rocks: Ly dùng để uống các loại rượu mạnh. Phía trên thường mở rộng hơn để có thể cho thêm đá lạnh.

Flute: Còn được gọi là ly rượu champagne. Loại ly với hình dáng chân cao, thon nhỏ giống như bông hoa tulip này thường được dùng để thưởng thức các loại rượu sủi như Champagne hay Sparkling, những loại có bọt khí và mùi thơm nhẹ. Ly Flute giúp người uống có thể quan sát các bọt khí bên trong ly, khi rót rượu vào ly Flute thường rót theo tỉ lệ ¾ ly.

Snifter: Ly uống rượu cognac. Loại ly được sử dụng để uống rượu Brandy ( tên gọi chung của các loại rượu manh) hoặc rượu Liqueur (rượu mùi) không pha. Ly uống rượu cognac thường có bầu to để rượu có thể “thở” giúp thực khách có không gian để lắc và thưởng thức hương thơm của rượu. Ngoài ra, phần chân ly thường thấp, để người uống phải chạm tay vào phần bầu rượu, làm rượu ấm lên trước khi thưởng thức.

Coupe: Đây cũng là một loại ly được dùng để thưởng thức rượu champagne với phần bầu ngắn, miệng mở rộng. Tuy nhiên, do kích thước và kiểu dáng ly khiến cho bọt khí thoạt ra quá nhanh, ảnh hưởng đến hương vị rượu nên giờ đây, loại ly này ít được sử dụng hơn.

Ly Cocktail: Còn được gọi là ly Martini. Dùng để uống các loại rượu cocktail lạnh, không cho đá. Đặc trưng của loại ly đẹp mắt này là phần miệng loe to hết cỡ, chân ly cao để hạn chế tối đa việc chạm tay vào bầu rượu, khiến rượu bị truyền hơi ấm từ tay người uống, mất lạnh.

Cordial: Loại ly với hình dáng nhỏ, có chân dùng để uống các loại cocktail mạnh, vang mạnh hoặc thưởng thức rượu sau bữa ăn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét